Ca Sĩ Anh Khoa



Ca Sĩ Anh Khoa tên thật là Trần Công Khai , quê quán Phan Thiết, ngày sinh nhật là 20 tháng 5, thích nhất con số 14 và những màu đen và vàng.

Năm 12 tuổi anh đã được đề cử tham dự cuộc thi văn nghệ ấp Chiến Lược toàn quốc tổ chức tại rạp Quốc Thanh và đã chiếm giải với nhạc phẩm "Nếu Một Mai Anh Biệt Binh Kỳ".

Năm 1969, giọng hát của Anh Khoa được Joe Marcel (lúc đó đang hoạt động tại vũ trường Ritz) để ý và mời cộng tác và cũng chính Jo là người đã hết lòng dìu dắt và nâng đỡ Anh Khoa trên con đường ca nhạc. Tiếng hát Anh Khoa từ đó vụt sáng chói để trở thành một trong những ca nam "ăn khách" nhất thời bấy giờ qua những chương trình ca nhạc và những băng nhạc và nhiều chương trình truyền hình. Khó ai quên được những "Bài Không Tên" của Vũ Thành an được trình bày qua tiếng hát buồn não nuột của anh.

Sinh trưởng trong một gia đình nghèo nên con đường học vấn của Anh Khoa cũng không thẳng thớm. Anh phải tự bươn chải ngoài đời từ khi còn rất trẻ. Rất yêu âm nhạc nhưng ba mẹ anh  làm gì có tiền cho con bước chân vào trường Quốc gia Âm nhạc. Để thỏa niềm đam mê của mình, anh đã mua sách về mày mò tự học, mua dĩa nhạc ngoại quốc về nghe đi nghe lại, rồi tranh thủ vừa đi làm kiếm tiền vừa đi học thêm và học ngoại ngữ để đủ trình độ hát những bài hát tiếng Anh… cho người Mỹ nghe. Những năm 67-68, Anh Khoa ra Nha Trang đi hát để kiếm tiền, kiếm sống.
Sau đó, giọng ca Anh Khoa được “ông bầu” Jomarcel phát hiện. Và Anh Khoa tự cho là mình thật may mắn khi gặp được anh Jomarcel, vì nhờ vậy anh mới chính thức bước chân vào cánh đồng văn nghệ Sài Gòn bằng “đôi hia bảy dặm”. Vâng, nhờ ông bầu “mát tay” - đưa ca sĩ Anh Khoa lên tivi ngay lần đầu thì đã được khán giả yêu mến. Tên tuổi Anh Khoa với những ca khúc trữ tình đã đồng hành với các danh ca lúc bấy giờ như Lệ Thu, Thanh Lan…
Sau ngày giải phóng, anh thôi không hát những bài tình buồn. Những bài hát đi liền với tên tuổi Anh Khoa là: Mặt trời bé con, Thành phố trẻ, Vết chân tròn trên cát của nhạc sĩ Trần Tiến; những bài tình ca trẻ trung của Nguyễn Ngọc Thiện, Từ Huy... Hồi ấy, hàng năm Sở Văn hóa Thông tin TPHCM thường tổ chức Liên hoan Ca nhạc. Các bài hát: Khát vọng của NS Phạm Minh Tuấn, Trị An âm vang mùa xuân -  Tôn Thất Lập, Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn guitar - nhạc :Thanh Tùng, lời: Huỳnh Phước Liên… đã mang về cho anh những chiếc huy chương cao quí dành cho ca sĩ chuyên nghiệp.
Vóc dáng cao ráo, đôi mắt to, mái tóc xoăn, làn da trắng và quan trọng là sở hữu một giọng hát “sang” – “cái phông” của Anh Khoa thật “sáng sân khấu”. Nhưng rất tiếc anh đã phải hát bài “theo nàng về dinh” - sau khi cưới cô gái  mang hai dòng máu Hungary và Nga. Anh Khoa đã giả từ ánh đèn màu để đến Hungary xa xôi.
Anh Khoa là một ca sĩ Việt Nam duy nhất lạc lõng tại một quốc gia Đông Âu, Hungary. Lý do về sự có mặt của Anh Khoa tại đó đã được báo chí nhắc nhở tới vào năm 1989 khi anh thành hôn cùng một thiếu nữ Hung Gia Lợi tên Karsai Irina, con gái của một nhân vật cao cấp trong giới ngoại giao, sau một thời gian gặp gỡ tại Sài Gòn.


Tháng 9 & 10/94 anh có dịp sang Mỹ gặp gỡ bạn bè trong giới nghệ sĩ và những khán giả từ lâu không có dịp thấy anh trình diễn. Một "Đêm Anh Khoa và Tình Nghệ Sĩ" đã được tổ chức tại vũ trường Diamond (Orange County). Anh Khoa cho biết số tiền anh có được đêm hôm đó do tiền bán vé và do anh chị em nghệ sĩ tặng anh sẽ gửi về VN để mua 1 căn nhà cho mấy người em. Đó là một điều mơ ước từ lâu của anh mà chưa có dịp thực hiện.

Kỷ niệm đáng ghi nhớ nhất trong cuộc đời nghệ sĩ của anh là thời gian cộng tác với những chương trình ca nhạc của Jo Marcel và những chương trình "Hippies à GoGo" của Trường Kỳ tại vũ trường Ritz. Anh đã nhiều lần xuất hiện trên băng nhạc Paris By Night trước đây nhưng gần đây anh đã vắng bóng. Chắc chắn rằng không ai có thể quên người nam ca sĩ đã 1 thời vang bóng này.

1 Bình Luận:

trường an nói...

tiểu sử của ca sĩ Phạm Anh Khoa Phạm Anh Khoa có phong cách rõ rệt theo mảng nhạc rock và có khả năng sáng tác ca khúc. Giọng hát có lửa và ngoại hình khá chuẩn. Anh khoa đã đạt giải xuất sắc Sao Mai Điểm Hẹn 2006 do hội đồng nghệ thuật trao tặng.
2 tác dụng của cây mật nhân Mật nhân còn được mọi người biết tới như một loại thảo dược quý có tác dụng chữa khỏi nhiều căn bệnh. Gần đây, trên báo chí có nhiều thông tin nói về việc nhiều người đua nhau đi mua mật nhân để điều trị bệnh
tiểu sử của ca sĩ Duy Mạnh Nhạc sỹ “Kiếp đỏ đen” tâm sự, đã lâu lắm rồi anh lánh xa những “hào quang ảo” của showbiz để chữa bệnh trầm cảm nên không có nhiều sản phẩm âm nhạc. Và mỗi khi nhớ lại quãng thời gian nổi tiếng nhưng vì sa vào những cám dỗ tầm thường mà suýt bị mất gia đình, Duy Mạnh vẫn thấy run cầm cập.
Hướng dẫn cách làm món thịt heo ba chỉ nướng kiểu hàn quốc thơm ngot lạ thường
tiểu sử của ca sĩ Phạm Thanh Thảo Phạm Thanh Thảo là ca sĩ tạo được khá nhiều ấn tượng trong lòng công chúng với vai trò là MC của các chương trình ca nhạc và tham gia đóng một số phim.

Đăng nhận xét